Banner
Trang chủ TIN TỨC & SỰ KIỆN Tin trong ngày

Chia sẻ kinh nghiệm từ Giám đốc Văn phòng đăng kí Đất đai Tỉnh cho các bạn sinh viên mới ra trường

17/06/2021 08:53 - Xem: 675
Dù các em đến từ thành thị hay nông thôn, thành công của các em được quyết định bởi sự tự tin và những nỗ lực

   Là một cựu sinh viên của trường, tốt nghiệp Khoa 28, sau khi ra trường đã trải qua rất nhiều công việc như:

- Phụ trách Quản lý đất đai của Phường(CBĐC)

- Chuyên viên phòng  TN&MT

- Phó Trưởng phòng TN&MT kiêm giám đốc văn phòng ĐKQSD đất thuộc phòng TNMT

- Chủ tịch Phường, Bí thư kiêm chủ tịch

- Chánh văn phòng

- Giám đốc văn phòng đăng ký đất đai của tỉnh

  Qua quá trình làm việc tại rất nhiều vị trí, và làm tiếp xúc với sinh viên thực tập cũng như các lao động mới được tuyển dụng nhận thấy các bạn sinh viên nói chung và sinh viên nữ nói riêng khi ra trường được tuyển dụng vào làm việc tại các cơ quan có một số ưu điểm và nhược điểm như sau.

Ưu điểm:

Cán bộ, viên chức, người lao động là nữ giới làm việc luôn thể hiện sự chăm chỉ, cẩn thận, khéo léo trong công việc. Có ý thức chấp hành nội quy, quy chế của cơ quan, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao

Trong ứng xử, giao tiếp luôn hài hòa, biết lắng nghe, tôn trọng ý kiến cá nhân, tập thể. Chăm chỉ, có ý thức tổ chức, kỷ luật;

- Có khả năng tiếp cận, nắm bắt các xu hướng, công nghệ mới.

Nhược điểm:

Việc nữ giới làm việc tại đơn vị sẽ có một số khó khăn như: phải bố trí làm thêm giờ. Đặc biệt, đối với các dự án, hoặc các công trình đo đạc, cập nhật cơ sở dữ liệu tại các huyện xa khi thực hiện phải ở lại tại nơi làm việc, cán bộ thường xuyên phải đi cơ sở, ngoại nghiệp trong thời gian dài, yêu cầu thể chất, tư tưởng phải đảm bảo, gia đình phải tạo điều kiện Khi thực hiện các dự án đo đạc việc đáp ứng về sức khỏe, thời gian đối với nữ là không đáp ứng và thường bị chậm tiến độ, hiểu quả công việc chưa cao

- Việc tiếp cận và sử dụng tốt các thiết bị phục vụ công tác chuyên môn như máy toàn đạc điện tử, các phần mềm, ứng dụng chuyên ngành cũng là một khó khăn không nhỏ đối với Nữ giới.

- Kỹ năng giao tiếp của một số bạn còn hạn chế.

- Không tự nghiên cứu các tài liệu liên quan ngành để tự bổ sung trang bị kiến thức. Thiếu như sau:

1.  Kiến thức chuyên môn

- Rất nhiều bạn sinh viên thực tập hoặc ra trường với những tấm bằng loại khá, giỏi. Tuy nhiên, đa phần khi đi làm (từ khi thử việc) đều phải đào tại lại gần như từ đầu do không nắm được hoặc rất mơ màng như:

+ Kiến thức về quản lý nhà nước, tổ chức bộ máy nhà nước.

+ Các quy định cơ bản của pháp luật về các ngành luật như luật dân sự, luật hành chính, luật bồi thường, luật quy hoạch. Luật kinh doanh bất động sản….

+ Kiến thức cơ bản của luật đất đai, các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành luật đất đai hiện tại cũng như quá trình sửa đổi luật đất đai từ năm 1988 đến nay đối với các hồ sơ nhất là khi giải quyết các vụ việc.

+ Việc đánh giá đất, phân loại đất, ký hiệu các loại đất theo luật đất đai qua các thời kỳ.

+ Khả năng sử dụng, khai thác các phần mềm, ứng dụng chuyên ngành còn kém, hạn chế, chưa thực sự đáp ứng yêu cầu khi giao việc

2. Thiếu vốn sống và các kỹ năng mềm cần thiết

Phần lớn các bạn sinh viên thường tập trung chủ yếu, chú trọng kết quả học tập mà bỏ qua, hoặc coi nhẹ việc nâng cao vốn sống và phát triển các kỹ năng mềm cần thiết nên khi đi làm thường thể hiện sự thiếu tự tin, hạn chế trong giao tiếp - vốn là một ký năng vô cùng quan trọng.

Các kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm, xử lý tình huống bất ngờ là những thứ vô cùng quan trọng trong công việc.

Do đó ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường, các bạn sinh viên nên đăng ký theo học các khóa bồi dưỡng kỹ năng (đặc biệt là cải thiện ngoại ngữ, CNTT), tham gia các hoạt động đoàn, đội, hoặc trải nghiệm các công việc làm thêm để tích lũy thêm vốn sống.

3.  Thiếu hoạch định trước công việc trong tương lai.

Xu hướng tuyển dụng theo hướng yêu cầu ngày càng cao. Bản thân một số bạn sinh viên chưa chủ động xây dựng cho mình một kế hoạch cụ thể, dài hơi, có chiều sâu. Còn thụ động.

Bên cạnh đó, các bạn nên ưu tiên chọn tham gia những hoạt động bổ trợ trực tiếp đến kỹ năng, kiến thức của công việc theo chuyên ngành của mình Điều này sẽ giúp bạn có bước “chạy đà” thuận lợi, có ưu thế hơn khi cạnh tranh với các ứng viên khác khi nộp hồ sơ xin việc.

4. Thiếu chủ động trong việc xây dựng mạng lưới quan hệ

Do thiếu vốn sống và kinh nghiệm trong giao tiếp nên một số bạn còn chưa (hoặc ko dám) mở rộng các mối quan hệ. Các bạn cần phải năng động, cởi mở và chịu khó tiếp xúc, giao lưu, quan hệ với những người xung quanh như đồng nghiệp, lãnh đạo đơn vị, các đơn vị bạn…tạo tiền đề tốt cho công việc.

5.  Thiếu sức khỏe

Sức khỏe và ngoại hình là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng. Một số bạn không (hoặc không thể) đảm bảo về sức khỏe tốt nhất có thể, để làm việc do không chú ý đến ăn uống, rèn luyện thể dục, thể thao thường xuyên.

 Mong rằng bài chia sẻ này sẽ có ích với các em. Dù các em đến từ thành thị hay nông thôn, thành công của các em được quyết định bởi sự tự tin và những nỗ lực. Chúc các em thành công!

 

 TS. Nguyễn Thế Hoàn

Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai

Sở Tài nguyên và Môi trường Thái Nguyên

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN