Banner
Trang chủ TIN TỨC & SỰ KIỆN

Kỹ năng giao tiếp & dịch vụ cho khách du lịch Nông nghiệp

14/06/2021 08:30 - Xem: 562
  1. Kỹ năng giao tiếp

       Mặc dù ngày càng nhiều người nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của các kỹ năng giao tiếp, nhưng nhiều cá nhân vẫn đang chật vật vì điều này, họ không thể trao đổi những suy nghĩ và ý tưởng của họ một cách hiệu quả. Sự hạn chế này khiến họ gần như không thể thể hiện được hết khả năng của mình trong công việc cũng như không kinh doanh hiệu quả được.

    Kỹ năng giao tiếp và dịch vụ khách hàng là những hoạt động mà người chủ trang trại phải thực hiện một cách thành thạo nhằm đáp ứng những mong muốn của du khách và tạo ra sự hài lòng. Các hoạt động dịch vụ khách hàng tại Farmstay có thể được phân chia thành 4 bước như sau: Chuẩn bị phục vụ khách, đón khách, tương tác với khách và tạm biệt khách.

Chuẩn bị đón khách

     Thực ra để thành công trong kinh doanh dịch vụ Farmstay, chúng ta phải biết thị trường khách du lịch tiềm năng và thế mạnh về các dịch vụ của chúng ta để phục vụ phù hợp thì mới có thể cung cấp những dịch vụ cần thiết để đáp ứng mong đợi và nhu cầu của họ.

     Hành trình du lịch của du khách dù theo nhóm hay đi lẻ, mỗi khách du lịch đều có nhu cầu riêng, nhất là một số kỳ vọng, khuynh hướng gần gũi thiên nhiên và trải nghiệm văn hóa địa phương nơi khách đến. Đó có thể là nghỉ qua đêm ở nơi có thể chi trả hợp lý, sạch sẽ, thoải mái và an toàn; đồng thời được trải nghiệm lối sống truyền thống của người bản địa, nếm các món ăn và đồ uống truyền thống, tìm hiểu  nơi đến bằng cách nói chuyện với người địa phương, xem biểu diễn văn hóa hoặc xem các mặt hàng thủ công mỹ nghệ và trải nghiệm môi trường thiên nhiên. Khi nhận đăng ký đặt chỗ, điều quan trọng là chúng ta phải hiểu một ít về khách để có thể chuẩn bị các dụng cụ về phòng ngủ, bàn, bếp, thức ăn, đồ uống và người phục vụ cho phù hợp với đoàn khách. Nếu có thể được hãy tìm hiểu: Bao nhiêu người đến; giới tính và độ tuổi của họ; quốc gia nào; thời gian ở lại; các dịch vụ yêu cầu thêm ngoài lưu trú (ví dụ tổ chức tour, trình diễn văn hóa, v.v.)

      Chuẩn bị phục vụ Farmstay luôn trong tư thế sẵn sàng. Sân vườn gọn gàng, không có rác, cỏ và cây cối quá rậm rạp. Phòng khách ngăn nắp, giường ngủ, bàn, ghế ngồi và tủ phải được bảo dưỡng tốt và bố trí đẹp mắt. Những đồ dùng trong nhà mà khách không cần đến phải cất ở ngoài tầm mắt. Quét dọn sạch nền và lau bụi trên bề mặt. Khu ngủ với bộ đồ trên giường (mùng, mền, gối, nệm) cần được xếp đặt gọn gàng; các phòng phải được thông gió; có chỗ để hành lý và có thùng đựng rác. Bếp phải gọn gàng, đúng quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm. Thực phẩm, thiết bị và đồ dùng cần phải làm sạch và cất giữ gọn gàng, thùng rác phải có nắp. Nhà vệ sinh và phòng tắm rất quan trọng vì rất được du khách chú ý, cho nên  phải thực sự an toàn, sạch sẽ và tiện dụng; nền không được trơn; có một thùng rác, đủ giấy vệ sinh và đầy đủ dụng cụ sử dụng phục vụ khách.

Tiếp đón du khách

      Đón tiếp niềm nở, ấm cúng sẽ tạo ra những kỳ vọng, ấn tượng tốt cho du khách lưu trú lại. Đây là cơ hội để thể hiện sự hiếu khách của bạn và là lúc giới thiệu các thành viên trong gia đình bạn. Hướng dẫn cặn kẽ, rõ ràng để khách cảm nhận sự gần gũi, nhiệt tình. Trong thời gian giao chỗ ngủ nên giới thiệu cho khách về các trang thiết bị và dịch vụ tại trang trại của bạn để họ biết các đồ dùng và cách sử dụng (ví dụ đèn, quạt, máy lạnh, hệ thống nước nóng, giờ ăn, các chương trình tham quan, xe đạp, bản đồ v.v.); chỉ cho khách chỗ đặt hành lý; mời nước chào đón khách và công việc thu, mượn và xử lý giấy tờ tùy thân của khách theo quy định của cơ quan quản lý nhà nước.

Tương tác với khách

       Duy trì tương tác tốt với khách sẽ tạo ra bầu không khí ấm áp để khách cảm thấy như đang ở nhà. Đây cũng là cách tốt nhất để khách trải nghiệm và tìm hiểu văn hóa của địa phương. Thông qua việc tương tác với khách, có thể biết dịch vụ mà mình cung cấp có đáp ứng nhu cầu của khách hay không, nhận được phản hồi để điều chỉnh dịch vụ của mình, giải quyết khiếu nại và tìm cách biến vấn đề nảy sinh thành cơ hội. Điều này cũng mở ra các cơ hội để quảng bá các hoạt động hoặc dịch vụ khác của bạn.

      Quá trình tiếp xúc với khách chủ nhà và các thành viên trong gia đình cần tỏ ra thân thiện và nở nụ cười; suy nghĩ về những gì khách có thể muốn hoặc cần và chủ động hỗ trợ trước khi họ yêu cầu; chia sẻ những câu chuyện về cộng đồng địa phương, phong tục tập quán và văn hóa; thông báo với khách về các dịch vụ của gia đình và các dịch vụ mà cộng đồng địa phương cung cấp (trình diễn âm nhạc hoặc múa, bán hàng lưu niệm, v.v.); giải quyết các sự cố nhanh chóng, quan tâm và tìm hiểu đưa ra giải pháp khả thi và thực hiện ngay.

      Tương tác với khách bằng nhiều hình thức nhằm đạt mục đích giao tiếp. Nói rõ ràng và lắng nghe cẩn thận. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể bổ sung cho giao tiếp bằng lời nói. Biểu tượng, dấu hiệu và hình ảnh cũng là cách tốt để giao tiếp. Kinh doanh và vận hành một Farmstay là thực hiện quá trình cung cấp dịch vụ và quản lý. Những con người khác nhau luôn có những kỳ vọng khác nhau, khiếu nại có thể xảy ra tại bất kỳ thời điểm nào. Khi giải quyết khiếu nại, hãy lắng nghe chăm chú, thể hiện sự đồng cảm và cố giúp giải quyết vấn đề. Khi giải quyết tốt, vấn đề có thể sẽ trở thành một trải nghiệm tích cực cho khách và dẫn đến việc họ sẽ giới thiệu tốt cho người khác và công việc kinh doanh sẽ tiếp diễn.

Chia tay với khách

     Chia tay với khách là cơ hội cuối cùng để nhìn lại quá trình phục vụ của chúng ta. Đó cũng là cơ hội để sửa chữa bất cứ vấn đề nào nảy sinh trong thời gian khách ở trang trại cũng như thể hiện sự hiếu khách của mình và chăm sóc họ bằng cách chúc họ lên đường may mắn. Khi chia tay với khách Farmstay cần chuẩn bị trước hóa đơn hoặc bảng tính toán số tiền khách phải trả (cộng với thông tin hỗ trợ); kiểm tra lại thông tin về các dịch vụ sử dụng đã được tính và tính tổng số tiền trong hóa đơn; tạo cơ hội cho khách kiểm tra hóa đơn. Chúng ta cũng có thể nhờ hướng dẫn viên hỗ trợ khi cần; cảm ơn khách đã đến ở. Gửi cho khách danh thiếp của Farmstay để khách có địa chỉ của ta và còn nhằm để quảng bá cho Farmstay; chú ý phụ giúp mang hành lý cho khách lên xe; mời khách ghi lại cảm tưởng hoặc những góp ý vào sổ nhận xét để lưu lại kỷ niệm, chỉnh sửa dịch vụ chưa tốt và là cách quảng bá tốt cho đoàn khách đến sau.

     2. Phương pháp giới thiệu sản phẩm trong du lịch nông nghiệp

Am hiểu các sản phẩm của địa phương

      Để có bài giới thiệu sản phẩm hay, bạn nhớ những điểm sau:  Không cần cầu kỳ về câu văn gây tốn thời gian chỉ cần tập trung vào vấn đề. Bạn đang bán chè, nếu khách muốn tìm hiểu sâu hơn về chè: Hãy giới thiệu cho họ biết các giống chè, ưu nhược điểm của mỗi giống. Các phương pháp chế biến, canh tác chè của địa phương. Giới thiệu với khách các loại sản phẩm khác nhau, các loại giá để cho khách lựa chọn.

   Trong Farmstay có thể bày bán một vài sản phẩm khác của làng hay các trang trại kế bên, nhưng người hướng dẫn nhất định phải hiểu rõ nguồn gốc, chất lượng để giới thiệu cho du khách. Cũng cần biết rõ số lượng có thể cung cấp cho khách hàng nếu họ muốn mua nhiều.

 Bạn có những gì, ưu điểm trong sản phẩm của bạn là gì ?
• Những điểm nào chính yếu trong sản phẩm bạn sẽ trình bày ?
• Thứ tự ưu tiên các phần như thế nào ? Khách hàng quan tâm yếu tố nào trước ?
• Những thông tin sản xuất, đổi trả, bảo hành của sản phẩm
• Cam kết về chất lượng sản phẩm, khuyến mãi (nếu có)

Am hiểu tâm lý của khách  

• Phải hiểu rõ khách hàng cần những thông tin gì liên quan đến sản phẩm. Phải hiểu rõ mô hình bán hàng của mình: một vài sản phẩm hay rất nhiều sản phẩm. Khách hàng của bạn là ai, họ cần gì ? Ví dụ khách đến trang trại chỉ là để nghỉ dưỡng, nên chú ý giới thiệu các sản phẩm mang lại lợi ích cho sức khỏe như chè hữu cơ, các loại nước uống mát gan, tăng cường sức khỏe như rượu ngâm từ các loại rễ cây. Khách hàng đến để khám phá: nếu họ đến chỗ bạn có ý định đi hang núi gần đấy, vậy phải giới thiệu cho họ biết hang sâu bao nhiêu m, có những đặc điểm gì, đi vào những chỗ nào đẹp, chỗ nào nguy hiểm, chỗ nào đứng chụp ảnh đẹp.

     Hướng dẫn giới thiệu các sản phẩm, địa chỉ du lịch tại địa phương cần phải am hiểu, tuy nhiên với một số chủ trang trại gặp khó khăn trong vấn đề này. Do vậy những bài giới thiệu cần phải được viết ra và học thuộc. Ban đầu có thể nhờ một người am hiểu viết hộ và tập nói một vài lần.Tuy có thể chưa lưu loát, nhưng sự chân thành, thân thiện và am hiểu rõ về đất đai, con người và sản phẩm tại địa phương sẽ làm du khách nhớ và quay trở lại.

     Ngoài những thể loại đặc trưng của farmstay như dược liệu, kết hợp thiền, yoga và thực dưỡng, kết hợp không gian giáo dục,.., mỗi farmstay nên có những hoạt động dịch vụ đặc trưng giúp tăng trải nghiệm với du khách đồng thời đem lại nguồn thu nhập thêm cho trang trại.

3. Dịch vụ thêm cho trang trại du lịch nông nghiệp

 Xây dựng khu cắm trại qua đêm

      Việc qua đêm trong lều trại giữa rừng cây bạt ngàn hay trên một bãi cỏ mênh mông bên cạnh hồ nước là một trải nghiệm khó quên với du khách. Những trải nghiệm này chắc chắn sẽ thú vị hơn nhiều so với việc ngủ trong những ngôi nhà ấm áp và được trang bị đầy đủ như khách sạn. Vì thế bạn có thể cân nhắc xây dựng một số không gian trong farmstay của mình thành nơi cắm trại qua đêm, đó có thể là ven khu rừng bạt ngàn, trên bãi cỏ rộng bát ngát hay chỉ đơn giản là một khu đất bên cạnh hồ nước. Việc này sẽ giúp tăng trải nghiệm cho du khách đồng thời thu hút những vị khách trẻ thường hay có mong muốn trải nghiệm những điều thú vị.

     Để xây dựng khu cắm trại qua đêm nên chọn một vị trí sạch sẽ, an toàn và dễ quản lý trong farmstay của mình, sau đó dọn dẹp sạch sẽ để tạo không gian bằng phẳng, thích hợp cho việc cắm trại. Đừng quên chuẩn bị dịch vụ cho thuê lều trại và cả đồ nướng vì các du khách lựa chọn hình thức cắm trại qua đêm thường có xu hướng mở tiệc đồ nướng ngay gần lều. Đây cũng là một điều cần lưu ý trong việc đảm bảo an ninh và phòng tránh cháy nổ cho farmstay của mình.

Ao câu cá

       Đây dù không phải ý tưởng mới nhưng thực sự chưa bao giờ lỗi thời. Cảm giác thư thả khi buông cần đợi cá, cảm giác phấn khích hồi hộp khi chiếc phao chợt động hay cảm giác thất vọng vì cá xổng mất, tất cả tạo nên một chuỗi cảm xúc và trải nghiệm khó quên cho du khách. Nếu trang trại có sẵn nhiều hồ nuôi thủy sản thì mọi việc quá đơn giản. Bạn chỉ cần chọn một hồ có vị trí thuận lợi, tốt nhất là một hồ có nhiều cảnh đẹp xung quanh và có thể xây dựng được nhiều lán trại làm nơi nghỉ ngơi cho du khách. Lời khuyên là nên tách biệt hồ câu cá dành cho du khách với hồ sử dụng để nuôi thủy sản nông trại, để tránh việc tổn hại đến việc sản xuất thủy sản của bạn. Trong trường hợp trang trại không có hồ cá, có thể cân nhắc giữa các kinh phí trong việc xây dựng và vận hành, sau đó quyết định có xây dựng hay không.

 Ruộng hoa

      Việc đầu tư một ruộng hoa không quá rộng có thể đem đến cho bạn và farmstay những lợi ích không ngờ. Đầu tiên, trồng hoa giúp đem lại thu nhập thêm từ việc bán hoa cho những người trong khu vực, những lễ cưới hay nhà tang lễ, trung tâm hội nghị và các cá nhân khác nhau. Ngoài ra, farmstay của bạn cũng trở nên giá trị hơn khi có một vườn hoa đẹp. Nơi này sẽ trở thành điểm đến đầy hứa hẹn cho những nhiếp ảnh gia, những cặp đôi, những bạn trẻ đến check in. Bạn có thể bán vé vào cổng hoặc đơn giản là cung cấp những dịch vụ liên quan như nước uống, thức ăn nhanh,... cho du khách đến tham quan farmstay.

  Các loại hạt

     Ý tưởng trồng cây chỉ để thu hạt nghe có vẻ hơi điên rồ nhưng lại cực kỳ khả thi. Bằng cách trồng cây giống được lai tạo để làm cây cảnh hay những giống cây lạ, sau đó thu hạt giống của chúng, bạn có thể mở một loại hình kinh doanh mới đem lại nguồn thu nhập thêm cho farmstay của mình.

    Có 2 lý do khiến việc này khả thi để triển khai. Đầu tiên, tương tự như việc tạo nên một vườn hoa, việc chọn trồng và phát triển những loại cây độc đáo giúp bạn thu hút du khách đến tham quan chụp ảnh và check in, giúp đem lại nguồn thu nhập như đã phân tích ở trên. Thứ 2, việc đóng gói và đem bán những loại hạt từ cây trồng độc đáo đó cho cho những cá nhân, tổ chức phát triển cây trồng ở địa phương hay bán hàng online cho những người có mong muốn trồng cây cảnh giúp bạn có thêm một nguồn thu nhập khác bên cạnh farmstay của mình.

   Không gian chụp ảnh cưới

       Một farmstay với bãi cỏ rộng lớn, hồ nước xanh trong vắt cùng đàn bò đang ăn cỏ sẽ là một nơi lý tưởng cho các cặp đôi chọn làm nơi chụp ảnh cho đám cưới của mình. Với lợi thế gần gũi thiên nhiên, farmstay có lợi thế cực kỳ lớn trong lĩnh vực này mà bạn nên cân nhắc sử dụng. Ngoài ra, nếu trang trại của bạn đủ lớn, bạn có thể xem xét xây dựng một phòng tiệc cưới lớn để các cặp đôi có thể tận dụng nơi này tổ chức đám cưới của mình cũng như nghỉ tuần trăng mật. Hai vợ chồng cùng nhau làm nông? Tại sao lại không chứ? Hãy tham khảo các đơn vị chuyên tổ chức tiệc cưới ở địa phương bạn để có những lời khuyên hữu ích nhất về những việc cần chuẩn bị cho một đám cưới hoàn hảo. Bạn cũng có thể liên hệ với các nghệ nhân trong địa phương để tạo ra một đám cưới theo chủ đề trang trại kỳ diệu, làm nên điều độc đáo cho farmstay của bạn.

Ngâm chân bằng thuốc thảo dược

     Từ lâu, ngâm chân với các loại thảo dược được xem là phương pháp dân gian được ông bà ta áp dụng để mang đến sự thư giãn, đẩy lùi bệnh tật, tăng cường sức khỏe cho mọi đối tượng. Các loại nước thảo dược được bào chế từ những nguyên liệu thảo mộc như quế khấu, ngải cứu, lá lốt, thiên niên kiện… có sẵn tại trang trại. Dịch vụ này thường được khách đến farmstay lựa chọn, việc tính phí tùy vào mức độ giá của các dịch vụ khác mà trang trại có thể tính phí, miễn phí hoặc khuyễn mại trọng một dịp nào đó.

Chân thành, hiếu khách, am hiểu các đặc sản của địa phương mình cộng thêm sự sáng tạo sẽ tạo nên hình ảnh một Farmstay có nét độc đáo và lôi cuốn riêng.

Ngâm chân bằng thuốc thảo dược được khá nhiều du khách ưa thích

Hướng dẫn thăm quan khu du lịch sinh thái tại Thái Hải

Trang trại là nơi khám phá thiên nhiên vào ngày hè 

                   Ruộng hoa cúc họa mi là một ý tưởng tốt cho khách chụp ảnh   

 

Tin bài: Vũ Thế Phiệt- giám đốc công ty DAIDCO     

BÀI VIẾT LIÊN QUAN