Banner
Trang chủ TIN TỨC & SỰ KIỆN Hoạt động Khoa học

Báo cáo tổng kết công tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao KHCN

03/03/2017 07:52 - Xem: 288

Công tác nghiên cứu và chuyển giao khoa học công nghệ là một trong những mục tiêu quan trọng hàng đầu của trường Đại học. Để đạt được mục tiêu đó, trường Đại học Nông Lâm đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong đó có tăng cường đầu tư, nâng cấp các phòng thí nghiệm, các cơ sở nghiên cứu trong nhà trường, khuyến khích nghiên cứu khoa học trong đội ngũ giáo viên cũng như sinh viên trong toàn trường.Trong năm 2016, Nhà trường đã thu hút được 18,6 tỷ đồng cho  120 đề tài nghiên cứu khoa học các cấp trong đó có gần 13 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước, tăng 17% so với năm 2015. Có 45 chương trình, dự án chuyển giao khoa học công nghệ tại các tỉnh, với số kinh phí do nhà trường quản lý lên tới 13 tỷ đồng tăng hơn 7 tỷ đồng so với năm 2015, toàn trường có 158 bài báo được đăng tải tại các tạp chí trong đó có 36 bài tại tạp chí nước ngoài. Có được kết quả đó là công sức, là trí tuệ của đội ngũ tất cả các thầy cô giáo trong toàn trường. Cùng với kết quả chung của toàn trường, công tác NCKH và CGKHCN của khoa cũng đạt được 1 số thành tích sau.

1. Nâng cao chất lượng đội ngũ thầy, cô giáo tham gia nghiên cứu khoa học

Năm 2016 là năm học có bước đột phá trông việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giảng dạy và NCKH của khoa. Ngày 23 tháng 8 năm 2016, Hội đồng chức danh Nhà nước đã quyết định công nhận 3 thầy giáo: 1. PGS. TS. Nguyễn Khắc Thái Sơn, PGS.TS.Đàm Xuân Vận, PGS.TS.Phan Đình Binh là giảng viên cao cấp nâng tổng số giảng viên cao cấp của khoa lên 6 thầy giáo, chiếm tỷ lệ 17,64% số lượng giảng viên cao cấp trong toàn trường. Bổ sung vào đội ngũ giảng dạy 5 thầy cô giáo trong đó có thầy Ths.Dương Hồng Việt vừa tốt nghiệp cao học ngành Quản lý môi trường từ Úc.

Năm 2016 đã có 31 bài báo được đăng, trong đó có 4 bài báo quốc tế, 5 bài tại các hội nghị khoa học toàn quốc và 22 bài báo được đăng tại các tạp chí có uy tín trong nước. Đã thông qua 3 giáo trình: Giáo Trình quản lý tài nguyên nước do GS.TS. Nguyễn Thế Đặng chủ biên, giáo trình Bản đồ học do TS Lê Văn Thơ chủ biên, Giáo trình trắc địa ảnh và Viễn thám do thầy PGS. TS.Phan Đình Binh làm chủ biên

2. Thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học

Năm 2016 các thầy cô giáo đã có 4 đề tài dự án cấp tỉnh  được phê duyệt kinh phí, các đề tài đã và đang triển khai đúng tiến độ, nhận được phản ánh tốt từ các cơ sở.

Năm 2016, các thầy cô trong khoa đã tham dự 5 hội thảo khoa học quốc tế và toàn quốc liên quan đến lĩnh vực GIS, quản lý tài nguyên thiên nhiên, quản lý đất đai, khoa học đất, dinh dưỡng cây trồng. Các thầy giáo: Nguyễn Thế Đặng, Nguyễn Quang Thi, Nguyễn Ngọc Anh, Phan Đình Binh, Chu Văn Trung đều có bài tham luận trình bày tại hội thảo. Hai công trình nghiên cứu do thầy Nguyễn Quang Thi và thầy Phan Đình Binh chủ trì đã được gửi tham dự tại Hội nghị khoa học và công nghệ tuổi trẻ khối Nông - Lâm - Ngư - Thủy toàn quốc lần thứ 7 tổ chức tại ĐH Lâm nghiệp Việt Nam: trong đó đề tài Ứng dụng công nghệ viễn thám và GIS trong nghiên cứu biến động lớp phủ tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2000 – 2015  của nhóm nghiên cứu của các thầy cô: Phan Đình BinhPhạm Văn Tuấn, Nguyễn Quang Thi, Chu Văn Trung, Nguyễn Thùy Linh đã giành giải 3. Cả 2 đề tài đều được nhận bằng khen của Trung ương đoàn TNCS HCM.

Năm 2017, có 2 đề xuất của thầy Ths. Nguyễn Văn Hiểu đã được đưa vào danh mục đề tài dự án cấp tỉnh, đó là:

1. Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý môi trường tỉnh Bắc Kạn

2. Ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng Trang thông tin điện tử quản lý trực tuyến hoạt động sản xuất nông lâm nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái.

Nghiên cứu khoa học của sinh viên cũng rất được  chú trọng. Các thầy cô giáo trong khoa tận tình hướng dẫn, giúp cho các em những bước đi đầu tiên trong công tác nghiên cứu.. Tại Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học trường ĐH Nông lâm năm 2016, sinh viên của khoa đã giành 1 Giải nhì và 1 giải khuyến khích. Năm nay trong cuộc thi ý tưởng sáng tạo của sinh viên , 1 đề tài  của sinh viên trong khoa đã được lọt vào vòngf chung kết.

3. Công tác chuyển giao khoa học công nghệ

Hoạt động khoa học công nghệ tại các địa phương không chỉ góp phần nâng cao vị thế của khoa mà còn nâng cao tay nghề cho đội ngũ giáo viên và sinh viên.

Năm 2016, khoa đã ký kết thành công và đang thực hiện 4 dự án về điều chỉnh quy hoạch và lập kế hoạch sử dụng đất, cụ thể như sau:

Cô TS. Nguyễn Thị Lợi chủ trì 2 dự án điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất huyện Xín Mần, huyện Vị Xuyên tỉnh Hà Giang,

Thầy TS. Lê Văn Thơ, Thầy Ths. Trương Thành Nam điều chỉnh quy hoạch huyện Thanh Sơn, Yên lâp tỉnh Phú Thọ,

Thầy Nguyễn Ngọc Nông, Lê Văn Thơ, Trương Thành Nam thực hiện dự án điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất thành phố Thái Nguyên

Thầy Nguyễn Ngọc Anh, Nguyễn Đức Nhuận, Trương Nguyên Hậu thực hiện dự án đo đạc bản đồ địa chính và cấp giấy chứng nhận lần đầu cho xã Văn Lãng, huyện Yên Bình Tỉnh Yên Bái. Tổng kinh phí của các dự án chuyển giao lên tới hơn 7 tỷ đồng, đạt 120% kế hoạch đặt ra trong năm 2016.

Năm 2016 đã được phê duyệt 01 đề tài đại học, 2 đề tài giáo viên và 7 đề tài sinh viên, các đề tài được cấp kinh phí và thực hiện năm 2017

Bên cạnh những kết quả đạt được trong năm 2016, công tác nghiên cứu khoa học của khoa vẫn còn một số tồn tại sau:

Chưa hình thành được các nhóm nghiên cứu để thực hiện các nhiệm vụ khoa học có quy mô lớn, trọng điểm của Nhà trường; lực lượng nghiên cứu của chuyên ngành còn mỏng, tính hợp tác chưa cao. Một số thầy cô giáo thực sự chưa tích cực vào tham gia nghiên cứu khoa học. Chưa thực sự coi nghiên cứu KH và chuyển giao khoa học là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của người thầy giáo. Chưa có nhiều ý tưởng đề xuất được lọt vào trong chiến lược phát triển của Tỉnh Thái nguyên cũng như các tỉnh lân cận.

II. Phương hướng trong năm 2017

Tiến hành các đề tài nghiên cứu đã phê duyệt đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng báo cáo. Hình thành nhóm nghiên cứu khoa học để tiếp tục đề xuất đề tài, dự án cấp tỉnh năm 2017, phấn đấu đề xuất thành công 1 đề tài nghiên cứu, 2 dự án chuyển giao khoa học  công nghệ.

Có hai ý tưởng khởi nghiệp giành được giải trong cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp của trường Đại học Nông lâm và của nhà trường

Tất cả các thầy, cô giáo trong khoa tham gia NCKH và hướng dẫn sinh viên  NCHK.

Có phần thưởng khuyến khích cho các thầy, cô giáo đạt thành tích xuất sắc trong công tác nghiên cứu và chuyển giao khoa học công nghệ.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN