Banner
Trang chủ TIN TỨC & SỰ KIỆN Tin trong ngày

NHẬT KÝ CHUYẾN HỌC TẬP TẠI THÁI LAN CỦA KHOA QUẢN LÝ TÀI NGUYÊN

30/07/2023 16:09 - Xem: 1321
Khoa Quản lý Tài nguyên được đào tạo chuyên ngành Quản lý đất đai, Bất động sản, Du lịch sinh thái. Vào dịp hè hàng năm, khoa Quản lý Tài nguyên thường đi học tập, tham quan tại một số địa điểm du lịch nổi tiếng trong và nước ngoài để có thêm kiến thức thực tế. Năm 2023 Khoa đã tổ chức đi thăm quan và học tập kinh nghiệm tại Thái Lan trong 5 ngày (từ ngày 21/7 -25/7-2023).

Thái Lan là nước láng giềng của Việt Nam, một đất nước thường được biết đến với biệt danh xử sở chùa Vàng. Nằm ở Trung Nam bán đảo Đông Nam Á và là một trong các quốc gia phát triển nhất Châu Á, trong đó ngành du lịch chính là ngành kinh tế chủ lực của Thái Lan. Hàng năm, đất nước này thu hút hàng ngàn lượt khách du lịch ghé thăm. Thủ đô Bangkok, một thiên đường shopping của Thái Lan, tham quan chùa thuyền Yannawan nổi tiếng, tĩnh tâm tại chùa Phật Vàng, nơi có tượng Phật bằng vàng lớn nhất thế giới, thăm cung điện Ananta Samakhom hay được ngồi thuyền dạo sông Chaophraya,…hoặc được đến với Pattaya – thành phố không ngủ, để tận hưởng làn nước trong xanh cùng nhiều hoạt động thú vị tại Coral Island…

Về du lịch

Du lịch Thái Lan thành công từ cơ chế quản lý và marketing. Ấn tượng đầu tiên khi đoàn đến Thái Lan đó là sự chuyên nghiệp và quy củ trong hoạt động điều hành du lịch nơi đây. Thành công của du lịch Thái Lan một phần rất lớn đến từ cơ chế quản lý và hỗ trợ của nhà quản lý mà ở đây là Tổng cục du lịch. Cùng với chính sách visa thông thoáng, giá tour cạnh tranh, việc quảng bá, xúc tiến du lịch đổi mới, sáng tạo đã mang lại hiệu quả vượt trội cho du lịch Thái Lan. Thái Lan có thể làm hài lòng hầu hết các đối tượng du khách, từ khách cao cấp đến khách bình dân, ngành du lịch Thái Lan khéo léo khiến du khách chi tiêu đến đồng tiền cuối cùng, ở lâu hơn, quay lại nhiều lần hơn (45% khách du lịch quay trở lại Thái Lan)...

So sánh với Việt Nam cho thấy: Việt Nam được tạp chí du lịch nổi tiếng Travel + Leisur nhận định ngoài cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, di tích lịch sử, văn hóa giá trị, nền ẩm thực độc đáo hấp dẫn và ngon miệng nhưng tại sao hơn 80% du khách không quay trở lại nguyên dân do tình trạng “làm giá, chặt chém”, du khách sợ giao thông Việt Nam, sợ ăn xin, ăn cắp vặt, sợ vệ sinh an toàn thực phẩm, sợ vệ sinh môi trường, có một số nơi thiếu sự tôn trọng khách...

 Về Quản lý đất đai và Bất động sản tại Thái Lan

Thái Lan có tổng diện tích là 513,120 km2 chia thành 76 tỉnh. Khoảng 45% diện tích là đất canh tác còn lại là đất rừng và đất trống. Thái Lan có 2 loại đất: Đất sở hữư nhà nước và đất sở hữu tư nhân. Thủ tục đăng kí đất đai và quyền sở hữu tương đối thuận tiện. Thái Lan cho phép người nước ngoài được sở hữu đất với diện tích lên đến 1 rai (khoảng 0,16 ha) cho mục đích làm nhà ở tại nước này. Có 4 đối tượng được phép sở hữu đất tại Thái Lan đó là: Chuyên gia có thay nghề cao; Chuyên gia làm việc tại Thái Lan; Công dân toàn cầu giầu có; Người hưởng lương hưu giàu có. Các đối tượng trên phải đầu tư ít nhất 40 triệu bạt (1 triệu USD) vào bất động sản nếu rút vốn đầu tư trước thời hạn thì quyền sở hữu đất sẽ bị thu hồi.

Tại Việt Nam theo quy định tại Điều 5 Luật đất đai 2013 (Luật số: 45/2013/QH13 ngày 29/11/2013) về quyền sử dụng đất thì người nước ngoài sẽ không được đứng tên trên Sổ đỏ. Tại Điều 159 Luật Nhà ở (Luật số: 65/2014/QH13 ngày 25/11/2014) người nước ngoài chỉ được mua và đứng tên trên Sổ đỏ với căn hộ trung cư và nhà ở riêng lẻ trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở chứ không được mua ngoài khu vực này. Đây là một sự khác biệt trong quản lý đất đai và Bất động sản giữa Việt Nam và Thái Lan.

Trong suốt cuộc hành trình dài 5 ngày trên đất nước Thái Lan dù ở BangKok hay PatTaya chúng tôi đều ghé qua những điểm tham quan (mà theo hướng dẫn viên tại đây cho biết là được quy định bởi tổng cục du lịch) cho tất cả các tour du lịch của các công ty lữ hành như trại hổ trên đường đến PatTaya, trung tâm nghiên cứu rắn độc Hoàng Gia nếu muốn mua các loại thuốc được chế xuất từ nọc độc rắn du khách sẽ được bác sĩ tư vấn trực tiếp hay như trung tâm chế tác đá quý với cam kết chất lượng ISO 2008 có quy định điều khoản được mua lại sản phẩm bất kì lúc nào... tất cả cho chúng tôi thấy được sự nghiêm túc và tin tưởng. Chúng tôi đã học hỏi được rất điều nhiều điều từ việc quản lý đất đai, bất động sản, du lịch tại đất nước Thái Lan trong lần công tác này.

Một số hình ảnh thăm quan du lịch Thái Lan của các Thầy, Cô khoa Quản lý Tài Nguyên.

       Hình ảnh tại sân bay Suvarnabhumi - sân bay lớn nhất, mới nhất và hiện đại nhất của thủ đô Bangkok,

Hình ảnh tại Coral Island thành phố Pattaya, Thái Lan

Hình ảnh thăm quan chùa Phật Vàng (Wat Traimit), Thái Lan 

Thăm quan bảo tàng tại Thái Lan

Trân Bảo Phật Sơn hay có tên gọi khác là Khau Chee Chan (ngọn núi được khắc hình đức Phật Thích Ca Mâu Ni bằng vàng 24K)

Đi thuyền trên sông Chao Phraya, Bangkok

Mua sắm tại chợ nổi Pattaya và Bangkok, Thái Lan

Tin bài: Hoàng Hữu Chiến

BÀI VIẾT LIÊN QUAN