Banner
Trang chủ TIN TỨC & SỰ KIỆN

VÌ SAO NGÀNH QUẢN LÝ ĐẤT ĐAI LUÔN HOT?

24/05/2023 20:10 - Xem: 1609
Từ trước đến nay, đất đai được luôn được ví von như thể “tấc đất, tấc vàng”. Tuy chỉ là một sự so sánh vui nhưng câu nói này luôn đúng qua các thời kỳ. Chính sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường bất động sản đã kéo theo hàng loạt các hoạt động liên quan đến đất đai ngày càng đa dạng và phong phú hơn. Điều này đặt ra một bài toán về sự thiếu hụt nguồn nhân lực có kiến thức, trình độ trong việc Quản lý đất đai. Quản lý đất đai là một trong những ngành học luôn thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ trong những kỳ tuyển sinh, tuy nhiên cũng còn có nhiều bạn chưa hiểu rõ ngành Quản lý đất đai là gì, học gì, làm gì, mức lương bao nhiêu, xét tuyển khối nào, trường nào, ở đấu, lấy bao nhiêu điểm?... vậy chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết này.

Ngành Quản lý đất đai là gì?

Đây là ngành Đào tạo cán bộ kỹ thuật có trình độ đại học, có kiến thức và kỹ năng về Quản lý đất đai; có thái độ lao động nghiêm túc và có đạo đức nghề nghiệp, có sức khỏe; có khả năng hợp tác và quản lý nguồn lực; khả năng thích ứng với công việc đa dạng ở các cơ quan khoa học, quản lý sản xuất, doanh nghiệp hoặc tự tạo lập công việc sản xuất và dịch vụ, có kiến thức chuyên môn về pháp luật đất đai, xây dựng cơ sở dữ liệu Quản lý đất đai, quy hoạch và quản lý sử dụng đất theo hướng bền vững.

Ngành Quản lý đất đai học gì?

Theo Chương trình đạo tạo ngành ngành Quản lý đất đai bạn được trang bị kiến thức về: quản lý nhà nước về tài nguyên đất, đánh giá, phân hạng đất, thiết lập bản đồ; đồng thời, nghiên cứu các giải pháp kinh tế kỹ thuật, thực hiện các phương án sử dụng đất đai, giải quyết tranh chấp, đền bù đất nông thôn và đô thị.

Tùy vào đặc trưng công việc bạn có thể tham gia thêm các khóa học để bổ sung kiến thức liên quan (như bất động sản, địa ốc), cũng như rèn luyện những kỹ năng mềm quan trọng như: giao tiếp, khả năng truyền đạt thông tin, khả năng làm việc nhóm, hay giải quyết các vấn đề phát sinh trong thực tiễn một cách độc lập và hiệu quả…

Nội dung chính các học phần cơ sở và chuyên môn:Trắc địa I, II, Bản đồ địa chính, Đất và bảo vệ đất, Hệ thống thông tin địa lý (GIS), Kinh tế đất,,Quy hoạch sử dụng đất, Quản lý nhà nước về đất đai, Định giá bất động sản, Đăng ký và thống kê đất đai, Pháp luật và Thanh tra đất đai....

Triển vọng nghề nghiệp và cơ hội việc làm của ngành Quản lý đất đai có tốt không? 

Nếu bạn nghĩ rằng, sau khi tốt nghiệp ngành Quản lý đất đai bạn chỉ có thể làm cán bộ “Địa chính” tại địa phương, thì bạn đã lầm rồi đấy. Thực chất khi tìm hiểu, ngành này có đa dạng nghề nghiệp và cơ hội nghề nghiệp luôn rộng mở. 

Các vị trí bạn có thể đảm nhận trong ngành Quản lý đất đai có thể kể đến như là làm cán bộ Quản lý nhà nước về đất đai, giảng viên, nhân viên tư vấn và chuyên viên tại các đơn vị như sau:

- Cán bộ, công chức trong các cơ quan Quản lý nhà nước như các Bộ, Sở, Ngành, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Viện nghiên cứu… trực thuộc huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh. 

- Nhân viên trong các ngân hàng, tổ chức tín dụng; trung tâm tư vấn lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng; trung tâm định giá đất, môi giới nhà đất, sàn giao dịch bất động sản; đơn vị sự nghiệp ngành tài nguyên và môi trường; các công ty, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đất đai và bất động sản.

- Giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp.

Mức thu nhập hấp dẫn.

Đây là một trong những nguyên do chính mà nhiều sinh viên lựa chọn học ngành Quản lý đất đai. Theo thống kê thu nhập trung bình của một chuyên viên Quản lý đất đai mỗi tháng có thể dao động trên mức 10 triệu đồng. Mức thu nhập này còn có thể tăng cao hơn nữa nếu sinh viên làm việc tại các văn phòng Quản lý đất đai ở xã, huyện, doanh nghiệp… 

Ngành Quản lý đất đai xét tuyển như thế nào?

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN