Banner
Trang chủ TIN TỨC & SỰ KIỆN Tin trong ngày

Gợi ý các ý tưởng kinh doanh du lịch sinh thái tại địa phương

09/02/2022 19:09 - Xem: 2286
Khi đặt bút điền vào tờ đăng kí ngành học của các bạn lớp 12 sẽ có rất nhiều câu hỏi và đặc biệt là: Cơ hội nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp của chuyên ngành mình là gì? Với chuyên ngành Du lịch sinh thái câu trả lời và những gợi ý sau sẽ giúp các bạn học sinh sinh viên có thêm những định hướng.

Tốt nghiệp đại học ngành Quản lý tài nguyên & môi trường – chuyên ngành Quản lý tài nguyên thiên nhiên & Du lịch sinh thái các bạn có rất nhiều cơ hội việc làm để bản thân lựa chọn như: có thể làm việc tại rất nhiều các cơ quan, tổ chức chính phủ hoặc phí chính phủ. Ví dụ như Sở Du lịch, các công ty du lịch và lữ hành, các khu lịch sinh thái, các khu bảo tồn, các khu nghỉ dưỡng, các khu vui chơi, các khu dự trữ sinh quyển, hướng dẫn viên du lịch, thiết kế điều hành tour, nhân viên sale, quản lý điều hành tour, tư vấn viên các dự án phát triển cộng đồng,.. và rất nhiều những cơ hội việc làm đa dạng khác tại các công ty tư nhân.

Tuy nhiên, nếu như không muốn đi làm theo những định hướng trên sau khi ra trường thì các bạn có thể trở về khởi nghiệp du lịch và làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.

Khi cuộc sống hiện đại ở thành thị quá nhiều khói bụi, bon chen thì xu hướng trở về các vùng quê yên bình du lịch, nghỉ dưỡng ngày cuối tuần ngày một nhiều hơn. Đây là nền tảng vô cùng tốt để xây dựng một khu du lịch sinh thái nông nghiệp tại quê nhà. Không cần đầu tư quá nhiều tiền để xây dựng nhà nghỉ, khách sạn hiện đại, sang chảnh như các khu du lịch, để gây ấn tượng cho khách hàng, bạn có thể khai thác các giá trị văn hóa và bản làng đang có của địa phương mình hoặc chỉ cần xây dựng những ngôi nhà theo hơi hướng cổ xưa, đơn giản và thoáng mát. Thậm chí tạo ra các hoạt động để khách hàng có thể trải nghiệm quá trình trồng trọt như: gieo hạt, tưới rau, hái quả, cày cấy, câu cá, cho gia súc, gia cầm ăn, chặt củi, nhóm bếp, nấu ăn và những phong tục tập quán  mang sắc thái riêng của địa phương..v..v. Vậy là bạn cũng đã giảm bớt được kha khá chi phí thuê nhân viên phục vụ rồi đó. Đồng thời bạn có thể kết nối với các bạn trong lớp ở các địa phương khác nhau để thiết kế tour và cùng nhau phát triển du lịch.

Trải nghiệm hái chè tại Thái Nguyên

 

 Các yếu tố tiềm năng tạo điều kiện cho hình thức du lịch sinh thái phát triển ở Việt Nam rất phong phú. Đó là bản sắc văn hóa đa dạng của hơn 54 dân tộc anh em cùng những nguồn tài nguyên vô cùng giá trị, với hơn 40,000 các di tích. Chính sự hòa quyện, đan xen tinh tế của lịch sử- văn hóa - ẩm thực trên nền kiến trúc phong cảnh có giá trị triết học phương Đông đã làm cho Việt Nam có sức hấp dẫn về du lịch sinh thái.Tận dụng các lợi thế này, ngành du lịch ở các địa phương đã biến tấu thành nhiều kiểu du lịch sinh thái độc đáo, mang đậm bản sắc riêng của từng vùng miền.


Khu du lịch sinh thái Thái Hải

Ngành du lịch, dịch vụ đang phát triển rất mạnh tại hầu hết các tỉnh thành ở Việt Nam. Trong những năm gần đây, nhu cầu của du khách có xu hướng là để trải nghiệm về cuộc sống, văn hóa nơi mình đến. Chính vì thế, ý tưởng kinh doanh du lịch trải nghiệm văn hóa sẽ là cơ hội hốt bạc cho những ai đam mê khởi nghiệp trong lĩnh vực du lịch.

Trên đây là những ý tưởng để các bạn học sinh lớp 12 còn đang bỡ ngỡ chưa biết sẽ chọn học ngành gì, và cũng dành cho các bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Du lịch sinh thái tham khảo. Hy vọng ngày gần nhất thầy cô sẽ được đến 1 địa phương nào đó du lịch và trải nghiệm bởi chính sinh viên mình thiết kế tour và tổ chức.

TS. Nguyễn Thu Thùy

BÀI VIẾT LIÊN QUAN