Banner
Trang chủ TIN TỨC & SỰ KIỆN Tin trong ngày

BÀI HỌC KHỞI NGHIỆP VÀ KINH DOANH RÚT RA TỪ CUỘC THI BÁN HÀNG ẨM THỰC TẾT TRUNG THU 2023 KHOA QUẢN LÝ TÀI NGUYÊN

05/10/2023 15:19 - Xem: 1325
Với mục đích khuyến khích tư duy sáng tạo, phát triển kỹ năng mềm, và thực tiễn hóa ý tưởng kinh doanh ở quy mô nhỏ, Liên chi Đoàn khoa Quản lý Tài nguyên (QLTN) đã tổ chức cuộc thi bán hàng ẩm thực tết Trung thu 2023. Các nhóm khởi nghiệp kinh doanh (người bán hàng) là đại diện các Chi đoàn với gian hàng của riêng mình và người tiêu dùng (thực khách) là các cháu thiếu nhi con em cán bộ - Giảng viên cùng các bạn tân sinh viên (K55) các chuyên ngành thuộc khoa QLTN.

Sau một thời gian chuẩn bị, ngày 26 tháng 9 năm 2023, cuộc thi đã được tổ chức tại Trung tâm Thực hành Hoàng Yến.


Trong cuộc thi, người tiêu dùng sẽ sử dụng phiếu mua hàng được phát hành bởi ban tổ chức cuộc thi để lựa chọn và mua món ăn hoặc đồ uống mình thích ở các gian hàng với giá bán được niêm yết rõ ràng. Kết thúc thời gian bán hàng, gian hàng nào đạt doanh thu cao nhất (tính tổng giá trị tất cả phiếu mua hàng thu được) sẽ đạt giải nhất, tiếp theo là các giải nhì và ba.


Các gian hàng được chuẩn bị công phu

Hoạt động mua - bán sôi động và cạnh tranh kịch tính giữa các gian hàng

Cuộc thi diễn ra sôi động và thú vị trong thời gian 90 phút. Kết thúc cuộc thi, gian hàng của Chi đoàn K53QLĐĐ đã xuất sắc giành giải nhất, giải nhì và ba lần lượt thuộc về các gian hàng của Chi đoàn K52QLĐĐ và Liên quân Chi đoàn K52-53DLST.

TS. Vũ Thị Thanh Thủy – Trưởng khoa và TS. Hoàng Hữu Chiến – Bí thư Liên chi Đoàn khoa QLTN trao giải cho các gian hàng

Sau cuộc thi, một số bài học trong khởi nghiệp và kinh doanh được ban tổ chức và các gian hàng đúc rút, đó là:

Bài học số 1 - Liều ăn nhiều: Các gian hàng mạnh dạn bỏ vốn lớn sẽ thu được doanh thu lớn trong bối cảnh cầu lớn hơn cung (phân tích cung – cầu sẽ cần phải học thêm). Ở đây, Các gian hàng của Chi đoàn 52QLĐĐ và Chi đoàn 53QLĐĐ đã bỏ ra số vốn lớn hơn nhiều so với các gian hàng khác để chuẩn bị nguyên vật liệu tạo ra khối lượng hàng hóa và doanh thu vượt trội.

Bài học số 2 – Lựa chọn vị trí gian hàng: Trong kinh doanh, dù ở bất kỳ hoàn cảnh và nền tảng thương mại nào, vị trí gian hàng luôn là yếu tố cạnh tranh hàng đầu. Ở đây, Chi đoàn 52QLĐĐ và Chi đoàn 53QLĐĐ đã nhanh nhẹn chọn vị trí cổng vào của khu vực thi, là vị trí dễ tiếp cận khách hàng nhất.

Bài học số 3 - Bán những thứ khách hàng cần thay vì chỉ bán thứ mình có: Chi đoàn K52QLĐĐ đã nhanh trí chuẩn bị món ăn phụ (dự phòng) khi mặt hàng chính đã hết. Trong khi các gian hàng khác đã hết hàng để bán, doanh thu của gian hàng K52QLĐĐ vẫn tăng cho đến khi kết thúc phần thi.

Hy vọng đây sẽ là một trải nghiệm thú vị và đáng nhớ cho các em thiếu nhi, các bạn tân sinh viên K55, các thầy cô giáo và tất cả các bạn Sinh viên. Liên chi Đoàn và các thầy cô sẽ luôn đồng hành cùng các bạn Sinh viên trong học tập, nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp và các hoạt động bổ ích khác.

 

 

Hữu Chiến

BÀI VIẾT LIÊN QUAN