Banner
Trang chủ TIN TỨC & SỰ KIỆN Tin trong ngày

Trải nghiệm chương trình du lịch cộng đồng Văn Chấn – Nghĩa Lộ - Mù Cang Chải

23/09/2022 09:31 - Xem: 819
Yên Bái nằm ở vùng Tây Bắc tiếp giáp với Đông Bắc. Phía Đông Bắc giáp hai tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang, phía Đông Nam giáp tỉnh Phú Thọ, phía Tây Nam giáp tỉnh Sơn La, phía tây bắc giáp hai tỉnh Lai Châu và Lào Cai. Trung tâm hành chính của tỉnh là thành phố Yên Bái, cách thủ đô Hà Nội 180 km. Yên Bái là một điểm sinh tụ của người Việt cổ, có nền văn hoá nhân bản, thể hiện ở những di vật, di chỉ phát hiện ở hang Hùm (Lục Yên), công cụ bằng đá ở Thẩm Thoóng (Văn Chấn), thạp đồng Đào Thịnh, Hợp Minh (Trấn Yên), trống đồng Minh Xuân (Lục Yên). Nhiều di chỉ khảo cổ được phát hiện, như đền, tháp, khu di tích lịch sử.

Yên Bái có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch cộng đồng (DLCĐ). Tổng diện tích tự nhiên của tỉnh là 6.886,28 km2, dân số hơn 820 nghìn người. Yên Bái có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng, có nhiều tiềm năng tự nhiên để phát triển du lịch như: Vùng hồ Thác Bà; cánh đồng Mường Lò; các khu nước khoáng nóng, cảnh quan, khí hậu, thiên nhiên, danh lam thắng cảnh vùng cao ở các huyện Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải và TX. Nghĩa Lộ…

Giai đoạn 2016 - 2020, Yên Bái đã thu hút trên 3 triệu lượt khách, trong đó có trên 227.000 lượt khách quốc tế; tốc độ tăng trưởng bình quân năm đạt 10,3%, doanh thu từ hoạt động du lịch tăng 19,6% /năm, tạo việc làm cho gần 8.000 lao động.

Năm 2020, tuy bị ảnh hưởng mạnh từ dịch Covid-19, nhưng Yên Bái vẫn thu hút trên 760.000 lượt khách du lịch trong nước và quốc tế, doanh thu đạt gần 500 tỷ đồng.

Từ những thông tin rất thu hút trên, khoa Quản lý Tài nguyên thuộc trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên đã tổ chức chuyến đi thực tế cho cán bộ, giảng viên trên 1 tuyến du lịch nổi tiếng (Văn Chấn – Nghĩa Lộ - Mù Cang Chải) với mục đích trải nghiệm thực tiễn, tích lũy kinh nghiệm, tìm kiếm ý tưởng và cuối cùng là nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu cho chuyên ngành Du lịch sinh thái.

23h00 đoàn xuất phát từ thành phố Thái Nguyên. Ấn tượng đầu tiên đối với du khách chúng tôi là giọng nói ấm áp và chất phác của hướng dẫn viên du lịch quốc tế - thầy giáo ThS. Nguyễn Đình Thi. Câu chuyện mở đầu của hướng dẫn viên đã giúp du khách hình dung được toàn bộ nội dung, lịch trình và tính hấp dẫn của chuyến đi. Kết quả là, tất cả du khách đều mang trong mình sự háo hức được tìm tòi, khám phá và trải nghiệm.

Hướng dẫn viên chuyên nghiệp và những du khách đam mê trải nghiệm

Sau một đêm ngủ trên xe, 6h00 sáng du khách dừng chân ăn sáng và nghỉ ngắn tại trung tâm thị xã Nghĩa Lộ. Xung quanh khu vực thị xã Nghĩa Lộ và huyện Văn Chấn có rất nhiều bể nước khoáng nóng tự nhiên (với nhiệt độ nước lên đến 50oC), du khách có thể trải nghiệm tắm khoáng hoàn toàn miễn phí (ở bể tắm cộng đồng ngoài trời) hoặc trả phí (20.000-30.000 VNĐ nếu du khách có nhu cầu tắm khoáng trong phòng riêng
Sau khoảng 1 giờ đồng hồ ngâm mình và nghỉ ngơi, du khách tạm xa bể nước khoáng nóng để check in tại nông trường chè Liên Sơn với những bức ảnh không thể gần gũi thiên nhiên hơn nữa. Đòng thời, du khách còn được nghe hướng dẫn viên giới thiệu về lịch sử hình thành và phát triển của thị trấn Nông Trường Liên Sơn cũng như Công ty Cổ phần chè Liên Sơn.

Nông trường chè Liên Sơn – điểm check in không thể bỏ qua

Tạm biệt huyện Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ, đoàn chúng tôi lên xe để tiếp tục hành trình đến với huyện Mù Cang Chải, địa phương nổi tiếng với cung đường đèo hùng vĩ, ruộng bậc thang và các hoạt động DLCĐ.
Để đến được trung tâm huyện Mù Cang Chải, xe chúng tôi phải vượt qua đèo Khau Phạ (hay còn gọi là Cao Phạ, nghĩa tiếng Việt là Sừng Trời) - một trong tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam với chiều dài hơn 30km ở độ cao từ 1.200m đến 1.500m so với mực nước biển. Trên cung đường đèo Khau Phạ, du khách có thể dừng chân để chụp ảnh, mua sắm, nghỉ ngơi và chơi dù lượn.

Đỉnh đèo Khau Phạ

Khau Phạ đẹp nhất vào mùa lúa, tầm tháng 9 tháng 10, khi lúa trên chân ruộng bậc thang chín vàng. Năm 2007, 500 ha diện tích ruộng bậc thang thuộc 3 xã La Pán Tẩn, Chế Cu Nha, Dế Xu Phình được xếp hạng là di tích quốc gia như là một trong những danh thắng độc đáo bậc nhất tại Việt Nam. Ngày 31/12/2019, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định số 1954 xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt đối với danh lam thắng cảnh ruộng bậc thang Mù Cang Chải.

Ruộng bậc thang đẹp nhất tháng 9-10

Đến với thị trấn Mù Cang Chải, đoàn chúng tôi được sắp xếp lưu trú tại Homestay Tư Nguyệt với không gian nghỉ ngơi yên tĩnh, các món ăn bản địa và văn hóa đặc sắc

Khu ruộng Móng Ngựa – Bản Sáng Nhù- Mù Căng Chải

Vào các buổi tối, các chương trình giao lưu văn hóa với các tiết mục văn nghệ bản địa đặc sắc như múa xòe, nhảy sạp cũng như các trò chơi được tổ chức tại các homestay. Du khách sẽ có cơ hội được tìm hiểu lịch sử, văn hóa và đời sống của người dân xứ Mù Cang

Ngoài ra, Mù Cang Chải còn rất nhiều địa điểm hấp dẫn du khách như rừng trúc, công viên đá, Bản Lìm Mông, Thác Mơ,… mà chúng tôi chưa được khám phá.

Tạm biệt Mù Cang Chải, đoàn chúng tôi ra về trong sự mãn nguyện được mang đến bởi một chuyến đi thú vị và đầy ý nghĩa xen lẫn một chút tiếc nuối vì chưa thể khám phá hết vẻ đẹp và văn hóa của nơi này. Nếu có thời gian, chắc chắn chúng tôi sẽ quay trở lại.

                                                                                             Mùa thu- 2022

                                                                                           Hoàng Hữu Chiến

BÀI VIẾT LIÊN QUAN